ลง text link แสดงทุกหน้า ติดต่อ ait.arsenal@gmail.com

การกลับมาของ “โทมิ” และแนวรับที่แน่นเอี๊ยด!

By
Updated: กรกฎาคม 21, 2023

ทาเคฮิโระ โทมิยาสุ (24 ปี สัญญาถึงกลางปี 2025) สิ้นสุดการรอคอย 126 วันในการกลับมาลงสนามให้กับอาร์เซนอลอีกครั้ง

• 16 มีนาคม 2023: เกมสุดท้ายที่ โทมิยาสุ ลงเล่นในฤดูกาลที่แล้วก่อนบาดเจ็บและเข้ารับการผ่าตัดหัวเข่า
• 20 กรกฎาคม 2023: ประมาณ 4 เดือนต่อมากลับมาลงสนามในเกมอุ่นเครื่องพร้อมกับบทบาทที่ต่างออกไป ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่ก็ไม่ใช่เรื่องคุ้นตา และนั่นทำให้กองหลังอาร์เซนอลแน่นไปด้วยขุมกำลัง

อาร์เซนอล 2023-2024 กำลังอยู่ในช่วงของการเตรียม Pre-season ก่อนเข้าสู่ฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้านี้ ตลาดการซื้อขายยังเหลืออีกมากกว่า 50 วัน แต่สำหรับในส่วนของแนวรับ “ขาเข้า” น่าจะลงตัวเรียบร้อยแล้ว เหลือแต่ “ขาออก” จะมีใครบ้างที่ต้องลาทีม

• นูโน่ ตาวาเรส (23 ปี สัญญาถึงกลางปี 2025)
• ออสตัน ทรัสตี้ (24 ปี สัญญาถึงกลางปี *2025)
• เซดริก โซอาเรส (31 ปี สัญญาถึงกลางปี 2024)
• คีแรน เทียร์นีย์ (26 ปี สัญญาถึงกลางปี 2026)
• ร็อบ โฮลดิ้ง (27 ปี สัญญาถึงกลางปี 2024)

หมายเหตุในส่วนของทรัสตี้ รอข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องระยะสัญญา

นูโน่ ตาวเรส : ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่านักเตะไม่ได้เป็นที่พอใจของมิเคล อาร์เตต้า มากเท่าไรนัก โดยเฉพาะในเรื่องของทัศนคติที่เคยมีปัญหากันมาก่อน แม้กระทั่งในช่วงที่ถูกยืมตัวไปเล่นที่ โอลิมปิก มาร์กเซย์ ก็มีปัญหาเรื่องวินัยในการซ้อม ซึ่ง “วินัย” เป็นสิ่งที่อาร์เซนอล และอาร์เตต้า ย้ำอย่างยิ่งว่าต้องมี และเขาเคยเชือดโชว์มาแล้วกับ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยอง ดังนั้น ตาวาเรส ไม่ต้องพูดถึง

ออสตัน ทรัสตี้ : นักเตะที่มาจากทีมร่วมเจ้าของเดียวกันอย่าง โคโลราโด้ ราปิดส์ เซ็นสัญญากันมาตั้งแต่มกราคม 2022 สถานะของเขากับทีมยังไม่ชัดเจนว่าจะอย่างไรต่อไป แต่ก็มีโอกาสสูงที่จะไม่ได้ไปต่อ เพราะมีปัญหาเรื่องของโควตานักเตะต่างชาติลงทะเบียนได้ไม่เกิน 17 คน ตามกฎของพรีเมียร์ ลีก

เซดริก โซอาเรส : ปีที่แล้วถูกยืมไปที่ฟูแล่ม กลับมารอบนี้ตำแหน่งตัวจริงหาได้ยากยิ่งอยู่แล้ว แม้จะมีข่าวนักเตะอยากจะสู้ต่อในทีมชุดนี้ก็ตาม แน่นอนสัญญาเหลือเพียงหนึ่งปี ค่าเหนื่อยระดับเกือบหนึ่งแสนปอนด์ มากเกินไป รวมถึงจำนวนคนที่สามารถเล่นแบ็คขวาได้ก็มีหลายคน

คีแรน เทียร์นีย์ : เป็นคนเดียวในกลุ่มนี้ที่มีโอกาสทั้งย้ายและอยู่ต่อมากพอกัน นักเตะมีศักยภาพในการเล่นอยู่แล้ว ระยะสัญญาเหลือสามปี สามารถเป็นตัวหลักได้ด้วย เทียร์นีย์ มีจุดที่ต้องปรับอย่างเดียวคือการเล่นใน Invert Fullback ที่อาจจะไม่เนียนเหมือนเล่นในระบบกองหลังสี่คน หรือว่าสามคน ทำให้โอกาสในการลงเล่นของเขาลดลง อย่างไรก็ตาม โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก้ ก็มักจะมีอาการบาดเจ็บถามหาอยู่เรื่อย ๆ เขาก็ยังคงมีโอกาสในทีมชุดนี้ แต่มันจะมากพอหรือเปล่าเท่านั้นสำหรับเขา

ร็อบ โฮลดิ้ง : สถานะตัวสำรองของเขาชัดเจนมานานแล้ว และขึ้นกับตัวเขาเองแล้วว่าจะอยู่ต่อเพื่อเป็นแบ็คอัพในทีม หรือมองถึงอนาคตอยากลงเล่นตัวจริงต่อเนื่องกับสักทีมในอนาคต การเข้ามาของ ยูเรี่ยน ทีมเบอร์ มีผลกับเขาโดยตรง อาร์เซนอลยังไม่มีการยื่นสัญญาใหม่ให้กับเขา

อาร์เซนอลในฤดูกาล 2023-2024 ลงเล่นเกมปรีซีซั่นไปแล้ว 3 เกมด้วยกัน วัตฟอร์ต, เนินแบร์ก และล่าสุดกับ เอ็มแอลเอส ออลสตาร์ ทีมมีระบบการเล่นสามรูปแบบด้วยกัน

4-1-4-1 / 3-2-4-1 / 3-2-5 และในบางช่วงเราจะได้เห็นกระทั่ง 3-4-3 ขึ้นกับทรงบอลจังหวะเกมการเล่นของทีมด้วย เป้าหมายคือการเล่นที่หลากหลาย และสร้างความยุ่งยากให้กับคู่แข่งให้มากที่สุด แผนเหล่านี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่ขึ้นกับการฝึกซ้อม และความเข้าใจในการทำงานของผู้เล่นทุกคน เราถึงเรียกว่า “ทีมเวิร์ค” นั่นเอง

แนวรับเป็นหนึ่งในตำแหน่งที่ต้องเรียนรู้อะไรใหม่ค่อนข้างมาก เพราะจะมีการปรับพื้นที่และตำแหน่งการเล่นตลอดเกม

จากระบบ 4-1-4-1 กองหลัง 4 คน ยืนกันแบบเรียงหน้ากระดาน

ปรับมาเล่นเป็น 3-2-4-1 ในระบบกองหลัง 3 คน ที่ปรับแบ็คข้างใดข้างหนึ่งดันขึ้นมาเล่นเป็นกองกลางอีกหนึ่งคนหรือที่เรียกว่า Invert Full Back

บางครั้งใช้งาน 3-2-5 จะแตกต่างกับ 3-2-4-1 ในเรื่องของตำแหน่งการเล่น กองหลังสามคนจะไม่ใช่กองหลังธรรมชาติเสมอไป อาจจะเป็นกองกลางสักคนยืนมาเป็นกองหลังตัวที่สามก็ได้ แล้วดันแบ็คสองข้างขึ้นไปเล่นในแบบ หนึ่ง Invert Full Back อีกหนึ่งเป็นปีก / กลางรุกก็ทำได้ขึ้นกับแต่ละทีมจะเลือกขยับแบบไหน เป้าหมายคือการเพิ่มทางเลือกในเกมรุกให้มากกว่าเดิม

ยังไม่รวมถึงการเคลื่อนที่มากมายในเกมที่ใส่แท็คติกลงไปในการเคลื่อนที่ของแต่ละคนทำงานกันเป็นฟังก์ชั่น “รู้หน้าที่ รู้ความรับผิดชอบ อย่าเล่นผิดพลาด”

กองหลังอาร์เซนอลในชุดนี้จึงเป็นนักเตะที่สามารถเล่นได้หลายรูปแบบมาก

ไม่ว่าจะเป็น

• กาเบรียล – โฮลดิ้ง : เล่นได้ทั้งกองหลังสามคน / สี่คนแบบคู่เซนเตอร์
• ซาลิบา : เล่นได้ทั้งกองหลังสามคน / สี่คนแบบคู่เซนเตอร์ / แบ็คขวา
• ไวท์ : เล่นได้ทั้งกองหลังสามคน / สี่คนแบบคู่เซนเตอร์ / แบ็คขวา
• ทิมเบอร์: เล่นได้ทั้งกองหลังสามคน / สี่คนแบบคู่เซนเตอร์ / แบ็คขวา รวมถึง Invert Full Back
• คิวิออร์ : เล่นได้ทั้งกองหลังสามคน / สี่คนแบบคู่เซนเตอร์ / แบ็คซ้าย รวมถึง Invert Full Back
• โทมิยาสุ : เล่นได้ทั้งกองหลังสี่คนแบบคู่เซนเตอร์ / แบ็คขวา / แบ็คซ้าย
• เทียร์นีย์ : เล่นได้ทั้งกองหลังสามคน / สี่คนแบบคู่เซนเตอร์ /แบ็คซ้าย รวมถึง Invert Full Back
• ซินเชนโก้ : เล่นได้ทั้งกองหลังสี่คนแบบคู่เซนเตอร์ / แบ็คซ้าย รวมถึง Invert Full Back

หมายเหตุ คนที่ไม่เคยเล่นเป็นกองหลังตัวกลางมีเพียง Tierney และ Zinchenko เพียงสองคน

อย่างไรก็ตาม “เล่นได้” ไม่ได้หมายความว่า “เล่นเก่ง” ดังนั้นการจัดการทีมจึงมีหลายทางเลือกให้เลือกจัดระบบขึ้นกับว่า มิเคล อาร์เตต้า มองศักยภาพของผู้เล่นแต่ละคนเป็นแบบไหน ใครผลงานดีในพื้นที่ใด ยกตัวอย่างเห็นชัดเจนที่สุด เทียร์นีย์ เป็นแบ็คซ้ายในระบบ 4 กองหลัง โดดเด่นกว่าการเล่น Invert Full Back เขาเทียบซินเชนโก้ตรงนี้ไม่ได้ ในทางกลับกันการเล่นเป็นแบ็คธรรมชาติ แบ็คสกอตแลนด์ ไม่น้อยหน้าใครในพรีเมียร์ ลีก ขณะที่ กาเบรียล แม้จะเล่นได้รูปแบบน้อยไปหน่อย แต่ก็มีความแข็งแกร่งและเป็นตัวหลักที่ถูกวางตัวไว้มาตลอดสามฤดูกาลที่ผ่านมา

การได้ตัว ทิมเบอร์ เข้ามา รวมถึงการกลับมาของ โทมิยาสุ เป็นเรื่องที่ทำให้อาร์เซนอลได้ขุมกำลังทางเลือกกลับมาแบบเต็มสูบอย่างยิ่ง ตามแผนที่มองถึงความหลากหลาย (Versatile) ที่อาร์เตต้าวางงานมาตลอด 2 ปี 4 ตลาดการซื้อขาย ที่เหลือคือการรีดเร้นศักยภาพของแต่ละคน มองหาจุดเด่นของแต่ละคนว่าใครเหมาะสมกับแบบไหน และเลือกหยิบมาใช้งานเท่านั้นนับจากนี้ หากไม่นับเรื่องของการขายออกที่จะเกิดขึ้นกับนักเตะบางส่วน อาร์เซนอล ไม่น่าจะมีการเสริมแนวรับอีกแล้วในรอบนี้

ปีนี้อาร์เซนอลน่าติดตามผลงานเหลือเกินครับ

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply