ลง text link แสดงทุกหน้า ติดต่อ ait.arsenal@gmail.com

4 ปีผ่าน: ย้อนชมตัวจริง 11 คนในเกมแรกของ “พี่ต้า”

By
Updated: กุมภาพันธ์ 12, 2024

26 ธันวาคม 2019 ในค่ำคืนวันบ็อกซิ่งเดย์ ก่อนยุคโควิด ก่อนอะไรหลาย ๆ อย่าง คือค่ำคืนแรกที่มิเกล อาร์เตต้า เข้ามาคุมบังเหียนอดีตสโมสรของตน หลังจากไปซุ่มชุบตัวกับเป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่แมนเชสเตอร์ ซิตี้อยู่นานหลายปี เกมแรกของ “พี่ต้า” คือการไปเยือนบอร์นมัธที่สนามไวทาลิตีสเตเดียม พร้อมกับคว้า 1 แต้มกลับลอนดอนด้วยประตูตีเสมอ 1-1 จากปิแอร์ เอเมอริก โอบาเมย็อง หลังจบเกม อาร์เตต้าออกมาชื่นชม “ทัศนคติ ความทุ่มเท และสปิริตนักสู้ (attitude, passion and the fighting spirit)” ของผู้เล่นในสนาม แต่ ในช่วงเวลากว่า 4 ปีนับตั้งแต่เกมในภาคใต้ของเกาะอังกฤษ และกับอีกกว่า 212 เกมถัดมา อาร์เตต้า เปลี่ยนทีมไปมากน้อยแค่ไหน? เรามาดูกันเลย

ก่อนจะไป ใครยังอยู่?

ก่อนที่เราจะไปดูว่า 11 ตัวจริงในวันนั้นมีใครบ้าง เรามาพูดถึง 2 คนที่ยังอยู่ในทีมตอนนี้กันดีกว่า นั่นก็คือ บูกาโย่ ซาก้า ที่ก็โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นจนกลายมาเป็นตัวหลักของทีมในช่วงเวลา 4 ปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งพาทีมชาติอังกฤษเข้ารอบชิงชนะเลิศในศึกฟุตบอลยูโร 2020 โดยในวันนั้น เขาถูกส่งลงเล่นในตำแหน่งเเบ็คซ้าย อีกคนหนึ่ง ก็คือรีส เนลสัน ที่ถึงแม้จะอยู่กับทีม แต่ก็ไม่สามารถลงสนามได้อย่างต่อเนื่อง

อีกจุดที่น่าสนใจก็คือ อารอน แรมส์เดล เป็นผู้รักษาประตูของบอร์นมัธ ในวันนั้น และในตอนนี้ เขาก็ได้ย้ายมาอยู่อาร์เซนอล แต่กำลังตกเป็นมือสองภายใต้เดวิด ราย่า

11 ตัวจริงในวันนั้น: บอร์นมัธ พบ อาร์เซน่อล

นอกจากซาก้าและเนลสัน 9 คนที่เหลือในรายชื่อ 11 ตัวจริงในเกมที่พบกับบอร์นมัธ ก็ไม่ได้อยู่กับทีมแล้ว 

แบร์นด เลโน่

ณ จุดนั้น คงไม่มีใครคิดว่า ภายในไม่ถึง 3 ปี เลโน่จะถูกเตะออกจากทีม และโดนแทนที่โดยแรมส์เดล ผู้รักษาประตูที่อยู่ฝั่งตรงข้ามในเกมเกมนั้น รวมถึงการที่เขาเองจะได้รับอาการบาดเจ็บจากการปะทะกับนีล มอว์เปย์ ในเกมเจอกับไบรท์ตันในฤดูกาลนั้น ส่งให้เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ ก้าวขึ้นมาประเดิมสนามและสร้างชื่อ จนติดทีมชาติอาร์เจนติน่า และพาลิโอเนล เมสซีคว้าแชมป์โลกในปี 2022 ปัจจุบัน เลโน่เป็นผู้รักษาประตูมือหนึ่งของฟูแล่ม และพาทีมอยู่รอดแบบสบาย ๆ ในพรีเมียร์ลีก สบายพอ ๆ ซึ่งราคาบอลพรีเมียร์ลีกก็มองว่าฟูแล่มมีโอกาสที่จะตกชั้นน้อยมากจนแทบจะสบาย ๆ แล้ว

เอนส์ลี่ย์ เมตเเลนด์-ไนลส์

เมตแลนด์-ไนลส์ได้รับโอกาสลงเล่นในพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2019-20 มากถึง 20 ครั้ง และดูจะกลายเป็นอะไหล่สำรองชั้นเยี่ยมให้กับอาร์เตต้าและอาร์เซน่อล แต่หลังจากนั้นเพียง 2 ปี เขาก็ลงเล่นเกมสุดท้ายให้กับอาร์เซน่อล ถูกส่งยืมตัวไปยังเซาธ์แฮมป์ตันและกลายเป็นส่วนหนึ่งของทีมตกชั้น ก่อนจะย้ายไปโอลิมปิก ลียง ที่ก็กำลังเจอมรสุมในลีกเอิงฝรั่งเศส ฤดูกาลนี้

โซคราติส ปาปัสตาโทปูโลส

โซคราติสทำฟอร์มได้ค่อนข้างไม่คงเส้นคงวา นับตั้งแต่ย้ายมาจากโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ในฤดูกาลก่อนหน้า และในฤดูกาลแรกของอาร์เตต้า ถึงแม้โซคราติสจะได้ลงเล่นไป 29 เกมในทุกรายการ แต่ในฤดูกาลถัดมา เขากลับถูกตัดชื่อออกจากรายชื่อผู้เล่นที่ทีมลงทะเบียนแข่งขันรายการพรีเมียร์ลีกอย่างไร้สาเหตุชัดเจน ก่อนที่สัญญาของเขาจะถูกยกเลิกโดยความตกลงของทั้งสองฝ่ายในช่วงต้นปี 2021 โซคราติสย้ายกลับไปเล่นที่กรีซ บ้านเกิดของเขา กับทีมยักษ์ใหญ่อย่าง โอลิมเปียกอส ก่อนจะพาทีมคว้าแชมป์ซูเปอร์ลีกกรีซ 2 สมัยซ้อนในปี 2021 และ 2022

ดาบิด ลุยซ์

ดาบิด ลุยซ์ย้ายจากคู่อริอย่างเชลซี มาร่วมทีมเป็นปีแรก ภายใต้อาร์เตต้า เขาแสดงให้เห็นว่า ถึงจะพอโชว์ฟอร์มรุก-รับได้อย่างเหนือชั้นในบางจังหวะ ลุยซ์กลับเป็นที่จดจำในการพลาดจังหวะสำคัญมากกว่า โดยเฉพาะในเกมที่เจอกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ลุยซ์ทำพลาดจนเสียประตูแรก เสียจุดโทษ และโดนใบแดง กลายเป็นผู้เล่นคนแรกที่ทำได้ทั้งสามอย่างในเกมพรีเมียร์ลีกเกมเดียวคนแรกในรอบ 5 ปี เขาอยู่ร่วมทีมต่อไปอีก 1 ปีก่อนจะย้ายกลับบ้านเกิดไปเล่นให้กับฟลาเมงโก และเขาสามารถพาทีมคว้าแชมป์โคปา ลิเบอตาดอเรสมาได้ในปี 2022

ลูคัส ตอร์เรร่า

ตอร์เรร่าได้รับโอกาสอย่างต่อเนื่องใน 2 ฤดูกาลที่อยู่กับอาร์เซน่อล เขาลงเล่นไปทั้งหมด 39 เกมในฤดูกาล 2019-20 แต่ถูกปล่อยตัวให้แอตเลติโก มาดริด ยืมตัวในปีถัดไป ตอร์เรร่าเป็นฝ่ายหัวเราะทีหลัง เนื่องจากเขาลงเล่นให้แอตเลติโกไปถึง 26 เกม พร้อมคว้าแชมป์ลาลีการ่วมกับทีม ก่อนที่อาร์เซน่อลจะขายเขาให้กับกาลาตาซารายในปี 2022 โดยตอร์เรร่าสามารถยึดตำแหน่งตัวหลักได้อย่างง่ายดาย พากาลาตาซารายคว้าแชมป์ซูเปอร์ลีกตุรกีได้ในปี 2023 อีกสมัย

กรานิต ชาก้า

จาก “กัปตัน 1 สัปดาห์” สู่กองกลางที่ปรากฎตัวให้กับทีมมากเกือบ 300 ครั้งตลอดช่วง 7 ฤดูกาลกับทีม อาร์เตต้าคือคนที่เข้ามาเปลี่ยนชะตาชีวิตของชาก้าในฤดูกาล 2019-20 และถึงแม้ตอนนี้ชาก้าจะแยกทางกับอาร์เซน่อล ไปอยู่กับไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่นแล้ว คุณภาพและฝีเท้าของเขาก็ยังคงเป็นที่ประจักษ์ ด้วยการพาทีม “ห้างขายยา” บินสูง ไร้พ่ายในการแข่งขันกว่า 30 เกมทุกรายการในปีนี้ ชาก้าและเลเวอร์คูเซ่นจะสามารถคว้าแชมป์บุนเดสลีกาในปีนี้ได้หรือไม่นั้น ต้องรอดูต่อไป

เมซุต โอซิล

ไม่มีใครคาดคิดว่าการลงเล่นในเกมเจอบอร์นมัธจะเป็นการลงเล่นฟุตบอลให้กับอาร์เซน่อลเป็นครั้งท้าย ๆ ของยอดกองกลางระดับตำนานคนนี้ จริงอยู่ที่โอซิลถือเป็นมิดฟิลด์ที่มีคลาสบอลชั้นยอด แต่อาร์เตต้าก็ยอมที่จะไม่ให้โอกาสแก่โอซิล เนื่องจากโอซิลปฏิเสธไม่รับการหักค่าเหนื่อยในช่วงวิกฤติโควิด-19 ระบาด ซึ่งทำให้เขาไม่เพียงหมดโอกาสลงเล่นในฤดูกาล 2019-20 เท่านั้น เเต่ยังทำให้อาร์เตต้าตัดชื่อของโอซิลออกจากทะเบียนนักเตะในรายการพรีเมียร์ลีกและยูโรป้าลีกในฤดูกาลถัดมาอีกด้วย โอซิลย้ายกลับตุรกีในช่วงต้นปี 2021 และแขวนสตั๊ดไปในปี 2023

อเล็กซองดร์ ลากาแซ็ตต์

อาจพูดได้ว่าลากาแซ็ตต์ไม่เคยเรียกฟอร์มเก่งในอังกฤษได้ดีพอกับตอนอยู่ฝรั่งเศส เขาไม่เคยยิงได้เกิน 20 ประตูให้กับอาร์เซน่อล แต่จนถึงปัจจุบัน สามารถยิงเกิน 20 ประตูให้กับลียงไปแล้วกว่า 5 ฤดูกาล เขาได้ลงเล่นให้อาร์เซน่อลอีก 2 ฤดูกาลเต็มหลังอาร์เตต้าเข้ามาคุมทีม ก่อนจะย้ายกลับไปโอลิมปิก ลียงเมื่อปี 2022 ในช่วงที่ทีมประสบกับปัญหามากมายหลายด้าน รวมถึงต้องเจอกับการเปลี่ยนถ่ายเจ้าของใหม่อีกด้วย

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply